DOANH NGHIỆP NÀO PHẢI ĐĂNG KÝ LẠI CON DẤU SAU SÁP NHẬP 01/7/2025?

Về nguyên tắc, khi không có sự thay đổi liên quan đến mẫu con dấu đang sử dụng thì doanh nghiệp không bắt buộc phải đăng ký lại con dấu sau sáp nhập, nhưng đối với một số doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực, ngành nghề đặc thù, liên quan trực tiếp đến các hồ sơ pháp lý, giao dịch có yêu cầu cao về tính xác thực, đây lại là nghĩa vụ bắt buộc để đảm bảo hoạt động nghiệp vụ được tiến hành hợp pháp. Vậy theo quy định pháp luật hiện hành, doanh nghiệp nào phải đăng ký lại con dấu sau sáp nhập 1/7/2025? Cùng Luật Hùng Phí tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây.

1. Doanh nghiệp nào phải đăng ký lại con dấu sau sáp nhập 01/7/2025?

Doanh nghiệp nào phải đăng ký lại con dấu sau sáp nhập 01-7-2025

Doanh nghiệp nào phải đăng ký lại con dấu sau sáp nhập 01/7/2025?

Công văn số: 4379/C06-P2 năm 2025 của Cục Cảnh sát quản lý hành chính về đăng ký mẫu con dấu của doanh nghiệp và các đơn vị trực thuộc quy định như sau: “C06 hướng dẫn về việc đăng ký lại mẫu con dấu của các doanh nghiệp, chi nhánh, văn phòng đại diện của doanh nghiệp (hoạt động theo các Luật: Công chứng, luật sư, giám định tư pháp, kinh doanh bảo hiểm, chứng khoán) đã được đăng ký mẫu con dấu, cấp giấy chứng nhận đăng ký mẫu con dấu trước đây (do thay đổi địa giới hành chính cấp tỉnh, cấp xã, các văn bản pháp lý về hoạt động của doanh nghiệp, chi nhánh, văn phòng đại diện còn giá trị sử dụng).

Theo đó, các doanh nghiệp, chi nhánh, văn phòng đại diện hoạt động theo các Luật sau phải thực hiện đăng ký lại con dấu do sáp nhập:

(1). Luật Công chứng 2024;

(2). Luật Luật sư 2006 (sửa đổi, bổ sung năm 2012);

(3). Luật Giám định tư pháp 2012 (sửa đổi, bổ sung năm 2020);

(4). Luật Kinh doanh bảo hiểm 2022;

(5). Luật Chứng khoán 2019 (sửa đổi, bổ sung năm 2024).

Như vậy, doanh nghiệp thuộc trường hợp nêu trên đã được đăng ký mẫu con dấu, cấp giấy chứng nhận đăng ký mẫu con dấu trước đây dù vẫn còn giá trị sử dụng thì vẫn bắt buộc phải đăng ký lại con dấu mới do thay đổi địa chỉ sau sáp nhập từ ngày 01/7/2025 tại Nghị quyết số 202/2025/QH15 được Quốc hội thông qua ngày 12/06/2025 về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh.

>>XEM THÊM:

CÓ PHẢI THAY ĐỔI ĐỊA CHỈ TRÊN CÁC LOẠI GIẤY TỜ SAU SÁP NHẬP KHÔNG?

2. Thành phần hồ sơ, cơ quan có thẩm quyền giải quyết hồ sơ đăng ký lại con dấu sau sáp nhập

Thành phần hồ sơ, cơ quan có thẩm quyền giải quyết hồ sơ đăng ký lại con dấu sau sáp nhập

Thành phần hồ sơ, cơ quan có thẩm quyền giải quyết hồ sơ đăng ký lại con dấu sau sáp nhập

2.1. Thành phần hồ sơ

Hồ sơ đăng ký lại con dấu do sáp nhập bao gồm:

(1). Văn bản đề nghị đăng ký lại mẫu con dấu, trong đó nêu rõ lý do và người được cử liên hệ nộp hồ sơ (căn cứ phần 1 Công văn 4379/C06-P2 ngày 01/07/2025 của Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội);

(2). Mẫu con dấu mới theo hướng dẫn tại Công văn 2822/BCA-C06 ngày 27/6/2025 của Bộ Công an (căn cứ phần 2 Công văn 4379/C06-P2 năm 2025);

(3). Bản sao Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc giấy tờ tương đương;

(4). Bản sao giấy tờ pháp lý (căn cước công dân/ căn cước) của người đại diện pháp luật hoặc người được ủy quyền;

(5). Quyết định thành lập hoặc giấy tờ chứng minh về đơn vị bị ảnh hưởng bởi sáp nhập địa phương.

2.2. Cơ quan có thẩm quyền giải quyết hồ sơ

Căn cứ Mục 3 Công văn 2425/BCA-C06 năm 2025 của Bộ Công an, Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an cấp tỉnh/ thành phố trực thuộc trung ương (PC06) nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính là cơ quan có thẩm quyền tiếp nhận và giải quyết hồ sơ đăng ký lại con dấu do sáp nhập.

Lưu ý: nếu tỉnh/ thành phố trực thuộc trung ương giữ nguyên không sắp xếp thì nộp tại tỉnh cũ, còn trường hợp có sắp xếp lại thì nộp tại tỉnh mới.

3. Trình tự, thủ tục đăng ký lại con dấu sau sáp nhập

Trình tự, thủ tục đăng ký lại con dấu sau sáp nhập

Trình tự, thủ tục đăng ký lại con dấu sau sáp nhập

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ và nộp hồ sơ tại cơ quan có thẩm quyền

Hồ sơ được chuẩn bị bao gồm các tài liệu nêu tại mục 2.1 và được nộp tại cơ quan có thẩm quyền nêu tại mục 2.2.

Căn cứ khoản 3 Điều 2 Nghị định 56/2023/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung khoản 1 Điều 11 Nghị định 99/2016/NĐ-CP, hồ sơ có thể nộp theo một trong các phương thức sau:

(1). Nộp trực tiếp tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ của cơ quan đăng ký mẫu con dấu;

(2). Nộp qua dịch vụ bưu chính công ích;

(3). Nộp qua Cổng dịch vụ công quốc gia hoặc cổng dịch vụ công Bộ Công an (trừ các văn bản, giấy tờ không được phép đăng tải qua hệ thống mạng theo quy định của pháp luật).

Bước 2: Tiếp nhận và giải quyết hồ sơ

Căn cứ khoản 3 Điều 2 Nghị định 56/2023/NĐ-CP, sửa đổi, bổ sung khoản 2 Điều 11 Nghị định 99/2016/NĐ-CP, cán bộ tiếp nhận hồ sơ có trách nhiệm kiểm tra thông tin, văn bản, giấy tờ có trong hồ sơ theo các quy định sau:

(1). Trường hợp hồ sơ hợp lệ, cán bộ tiếp nhận hồ sơ phải ghi giấy biên nhận hồ sơ, ghi rõ ngày tiếp nhận hồ sơ, ngày trả kết quả và giao trực tiếp cho người nộp hồ sơ;

(2). Trường hợp hồ sơ chưa đầy đủ, cán bộ tiếp nhận hồ sơ có trách nhiệm thông báo ngay và hướng dẫn hoàn thiện hồ sơ;

(3). Trường hợp hồ sơ không đủ điều kiện theo quy định tại Điều 5 Nghị định 99/2016/NĐ-CP, cơ quan đăng ký mẫu con dấu phải có văn bản trả lời về việc từ chối giải quyết hồ sơ trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ.

Bước 3: Trả kết quả và cấp mẫu dấu mới cho doanh nghiệp

Trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ đề nghị giải quyết, cơ quan đăng ký mẫu con dấu có trách nhiệm trả kết quả đăng ký lại mẫu con dấu (khoản 7 Điều 11 Nghị định số 99/2016/NĐ-CP).

>>XEM THÊM:

NHỮNG ĐIỂM MỚI VỀ ĐĂNG KÝ DOANH NGHIỆP

4. Những lưu ý khi thực hiện đăng ký lại con dấu sau sáp nhập

Những lưu ý khi thực hiện đăng ký lại con dấu sau sáp nhập

Những lưu ý khi thực hiện đăng ký lại con dấu sau sáp nhập

Để đảm bảo tuân thủ quy định pháp luật, tránh rủi ro khi sử dụng con dấu không còn phù hợp, duy trì sự uy tín, ổn định và hiệu quả trong hoạt động kinh doanh, doanh nghiệp cần lưu ý những vấn đề sau đây khi thực hiện thủ tục đăng ký lại con dấu:

(1). Hồ sơ phải được chuẩn bị đầy đủ, kê khai chính xác nội dung và nộp tại cơ quan có thẩm quyền giải quyết thì mới hợp lệ;

(2). Nộp đúng mẫu con dấu mới theo quy chuẩn của Bộ Công an, đảm bảo đúng kích thước, font chữ, nội dung địa chỉ mới…;

(3). Nộp lại con dấu cũ theo quy định (căn cứ mục 2 Công văn 2425/BCA-C06 năm 2025);

(4). Thông báo về việc sử dụng con dấu mới đến các bên liên quan: cơ quan nhà nước, ngân hàng, đối tác, …

>>XEM THÊM:

NHỮNG LƯU Ý VỀ THUẾ KHI THÀNH LẬP DOANH NGHIỆP

5. Công ty Luật Hùng Phí – Công ty Luật uy tín, Luật sư chuyên về doanh nghiệp giỏi

Công ty Luật Hùng Phí – Công ty Luật uy tín, Luật sư chuyên về doanh nghiệp giỏi

Công ty Luật Hùng Phí – Công ty Luật uy tín, Luật sư chuyên về doanh nghiệp giỏi

Nghị quyết của Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh liên quan đến một số nghĩa vụ của doanh nghiệp sau sắp xếp. Những quy định mới này đảm bảo sự chính xác, đồng bộ về cơ sở dữ liệu quốc gia trong công tác quản lý nhà nước.

Công ty Luật Hùng Phí tự hào là thương hiệu Hãng Luật uy tín, tận tâm tại Việt Nam với gần 20 năm kinh nghiệm. Các Luật sư của Công ty Luật Hùng Phí có năng lực chuyên môn, kiến thức toàn diện, hiểu biết chắc chắn pháp luật doanh nghiệp sẽ tiếp nhận, giải quyết công việc của Quý khách hàng một cách chuyên nghiệp.

Dưới đây là các dịch vụ nổi bật trong lĩnh vực doanh nghiệp mà Công ty Luật Hùng Phí thường xuyên cung cấp cho Quý khách hàng:

 (1). Tư vấn và thực hiện dịch vụ thành lập mới, thay đổi, tạm ngừng, giải thể các loại hình Công ty (Công ty cổ phần, Doanh nghiệp tư nhân, Công ty TNHH một thành viên, Công ty TNHH hai thành viên trở lên, Công ty Hợp danh), Chi nhánh, Văn phòng Đại diện, Địa điểm kinh doanh;

(2). Dịch vụ đăng ký thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp/thông báo thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp;

(3). Luật sư tư vấn và đăng ký tổ chức lại doanh nghiệp (chia, tách, hợp nhất, sáp nhập hoặc chuyển đổi loại hình doanh nghiệp);

(4). Luật sư tư vấn pháp luật lao động, thuế, kế toán;

(5). Luật sư tư vấn, soạn thảo các biên bản, nghị quyết, quyết định, công văn theo đúng nội dung và hình thức quy định;

(6). Luật sư tư vấn, soạn thảo các loại hợp đồng trong doanh nghiệp, đặc biệt là tư vấn soạn thảo hợp đồng kinh doanh thương mại, dịch vụ, lao động;

(7). Luật sư tư vấn, soạn thảo điều lệ, soạn thảo các quy chế, quy trình, nội quy nội bộ doanh nghiệp;

(8). Luật tư tư vấn đầu tư nước ngoài;

(9). Luật sư tư vấn và hỗ trợ đăng ký, bảo vệ tên miền Việt Nam và tên miền Quốc tế, tư vấn thuê hosting, đăng ký email doanh nghiệp; Tư vấn giải quyết tranh chấp tên miền;

(10). Luật sư tư vấn, tranh tụng để giải quyết các tranh chấp về kinh doanh thương mại trong các ngành công nghiệp, nông nghiệp, hàng hải, dầu khí, logistics, bất động sản, xây dựng, bảo hiểm, ngân hàng…

(11). Luật sư tư vấn về kinh doanh bất động sản và xây dựng;

(12). Luật sư tư vấn sở hữu trí tuệ;

(13). Dịch vụ tư vấn pháp lý thường xuyên cho các loại hình doanh nghiệp…

>>XEM THÊM:

CÔNG TY LUÂT UY TÍN – LUẬT SƯ GIỎI

Trên đây là nội dung và thông tin về DOANH NGHIỆP NÀO PHẢI ĐĂNG KÝ LẠI CON DẤU SAU SÁP NHẬP 01/7/2025? mà Công ty Luật Hùng Phí xin kính gửi đến Quý khách hàng. Nếu Quý khách còn vướng mắc về vấn đề này hay cần luật sư tư vấn đối với trường hợp, vụ việc cụ thể của mình, Quý khách hãy vui lòng liên hệ luôn hôm nay với Luật sư của Công ty Luật Hùng Phí để được Chúng tôi hỗ trợ, tư vấn kịp thời.

Thông tin liên hệ:

Công ty Luật Hùng Phí

Điện thoại: 0962 75 28 38

Email: info@hungphi.vn

Website: hungphi.vn

Trân trọng cảm ơn Quý khách hàng!

5/5 - (161 bình chọn)

Bài viết liên quan