Mua bán đất bằng giấy tờ viết tay có hiệu lực không?
Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất có thể soạn thảo bằng cách viết tay. Nội dung trong giấy sẽ thể hiện rõ người bán và người mua cũng như các điều khoản và thỏa thuận của các bên. Vậy mua bán đất bằng giấy tờ viết tay có hiệu lực không?
Mua bán đất bằng giấy tờ viết tay có hiệu lực không?
1. Mua bán đất bằng giấy tờ viết tay là gì?
Mua bán đất bằng giấy tờ viết tay được hiểu là các bên mua bán đất thông qua giấy tờ viết tay.
Giấy tờ mua bán đất viết tay là văn bản thể hiện sự thỏa thuận của các bên về việc việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất từ người bán sang cho người mua bằng việc viết tay, có chữ ký của hai bên mà không có công chứng, chứng thực.
>>XEM THÊM: Đất của cơ sở tôn giáo được chuyển nhượng, tặng cho không?
2. Mua bán đất bằng giấy tờ viết tay có hiệu lực không?
Căn cứ khoản 3 Điều 167 Luật đất đai năm 2013 thì hợp đồng chuyển nhượng, tặng cho, thế chấp, góp vốn bằng quyền sử dụng đất, quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất phải được công chứng hoặc chứng thực. Như vậy, khi chuyển nhượng quyền sử dụng đất, quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất cần công chứng, chứng thực để đảm bảo hiệu lực của hợp đồng.
Tuy nhiên, tại khoản 54 Điều 2 Nghị định 01/2017/NĐ-CP (sửa đổi bổ sung khoản 1 Điều 82 Nghị định 43/2014/NĐ-CP), những trường hợp sau đây được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất lần đầu mà không phải thực hiện thủ tục chuyển quyền sử dụng đất:
- Sử dụng đất do nhận chuyển nhượng, nhận tặng cho quyền sử dụng đất trước ngày 01 tháng 01 năm 2008;
- Sử dụng đất do nhận chuyển nhượng, nhận tặng cho quyền sử dụng đất từ ngày 01 tháng 01 năm 2008 đến trước ngày 01 tháng 7 năm 2014 mà có giấy tờ về quyền sử dụng đất quy định tại Điều 100 của Luật đất đai và Điều 18 của Nghị định này;
- Sử dụng đất do nhận thừa kế quyền sử dụng đất trước ngày 01 tháng 7 năm 2014.”
Theo đó, đối với những trường hợp nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất trước ngày 01/07/2014 thì cơ quan Nhà nước có thẩm quyền tiếp nhận hồ sơ không được yêu cầu người nhận chuyển quyền sử dụng đất phải nộp Hợp đồng mua bán đất đai hay giấy tờ, văn bản thể hiện việc chuyển quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật hiện hành.
Đồng thời, khoản 2 Điều 129 Bộ luật Dân sự năm 2015 quy định như sau “Giao dịch dân sự đã được xác lập bằng văn bản nhưng vi phạm quy định bắt buộc về công chứng, chứng thực mà một bên hoặc các bên đã thực hiện ít nhất hai phần ba nghĩa vụ trong giao dịch thì theo yêu cầu của một bên hoặc các bên, Tòa án ra quyết định công nhận hiệu lực của giao dịch đó. Trong trường hợp này, các bên không phải thực hiện việc công chứng, chứng thực.”
Như vậy, từ các quy định trên có thể nhận thấy việc mua bán đất bằng giấy tờ viết tay có hiệu lực khi thuộc một trong hai trường hợp sau:
– Giấy tờ mua bán nhà đất viết tay không có công chứng/ chứng thực đó chỉ có hiệu lực khi diễn ra trước ngày 01/7/2014;
– Các bên đã thực hiện ít nhất 2/3 nghĩa vụ của hợp đồng khi thực hiện hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất (chỉ có đất).
>>XEM THÊM: Sổ đỏ cấp theo mẫu cũ còn giá trị pháp lý không?
3. Thủ tục sang tên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất
Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ
Căn cứ khoản 2 Điều 7 Thông tư số 33/2017/TT-BTNMT thì khi chuyển nhượng Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất thì cá nhân, hộ gia đình sẽ chuẩn bị 01 bộ hồ sơ gồm đầy đủ các giấy tờ, tài liệu sau:
- Đơn đăng ký cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo mẫu;
- Giấy tờ mua bán nhà đất viết tay;
- Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã được cấp cho chủ sở hữu cũ;
- Giấy tờ chứng minh thuộc đối tượng được miễn, giảm nghĩa vụ tài chính đối với đất đai (nếu có).
>>XEM THÊM: Hồ sơ, thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất
Bước 2: Nộp hồ sơ
Sau khi chuẩn bị hồ sơ gồm đầy đủ các giấy tờ, tài liệu trên thì người sử dụng đất sẽ nộp hồ sơ tại Uỷ ban nhân dân cấp xã nơi có đất nếu có nhu cầu hoặc tại Chi nhánh Văn phòng đăng ký biến động đất đai/ Văn phòng đăng ký biến động đất đai cấp huyện.
Trong trường hợp, ở một số địa phương nếu đã tổ chức bộ phận một cửa để tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ thì nộp hồ sơ trực tiếp đến Bộ phận một cửa cấp huyện để yêu cầu cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.
Bước 3: Nhận kết quả
Trường hợp hồ sơ chưa đầy đủ hoặc chưa hợp lệ thì cán bộ tiếp nhận có trách nhiệm thông báo và hướng dẫn người nộp hồ sơ bổ sung hoàn thiện trong thời hạn 03 ngày làm việc.
Trường hợp hồ sơ đã hoàn thiện thì cán bộ có thẩm quyền tiếp nhận và giao Phiếu tiếp nhận hồ sơ và hẹn ngày trả kết quả với người nộp hồ sơ.
Sau khi xác nhận được cá nhân, hộ gia đình đã hoàn thành các khoản lệ phí, thuế,… nghĩa vụ tài chính liên quan đến đất đai thì sẽ trao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất hoặc gửi về Uỷ ban nhân dân cấp xã để trao lại cho cá nhân, hộ gia đình nộp hồ sơ tại Uỷ ban.
>>XEM THÊM: Thời hiệu khởi kiện tranh chấp đất đai là bao lâu?
Trên đây là nội dung Mua bán đất bằng giấy tờ viết tay có hiệu lực không? mà Công ty Luật Hùng Phí xin gửi đến Quý khách hàng để tham khảo. Nếu Quý khách còn vướng mắc về vấn đề này hay cần luật sư tư vấn đối với trường hợp, vụ việc cụ thể của mình, Quý khách hãy vui lòng liên hệ luôn hôm nay với Luật sư của Công ty Luật Hùng Phí để được hỗ trợ, tư vấn kịp thời.
Thông tin liên hệ:
Công ty Luật Hùng Phí
Điện thoại: 0962 75 28 38
Email: info@hungphi.vn
Website: hungphi.vn
Trân trọng cảm ơn Quý khách hàng!