Hồ sơ, thủ tục tách thửa đất cho con tại Quận Bình Tân

Tách thửa đất là thủ tục nhằm phân chia quyền sử dụng đất từ một thửa đất thành nhiều thửa đất thuộc quyền sở hữu của một hoặc nhiều cá nhân (hộ gia đình) khác. Trong bài viết này, Luật Hùng Phí sẽ giới thiệu hồ sơ, thủ tục tách thửa đất cho con tại Quận Bình Tân.

Hồ sơ, thủ tục tách thửa cho con tại Quận Bình tân

Hồ sơ, thủ tục tách thửa đất cho con tại Quận Bình Tân

1. Điều kiện tách thửa đất cho con tại Quận Bình Tân

Căn cứ quy định tại khoản 1 Điều 188 Luật Đất đai 2013 và Điều 29 Nghị định 43/2014/NĐ-CP, việc tách thửa đất cho con cần đáp ứng các điều kiện sau:

  • Có giấy chứng nhận (Sổ đỏ, Sổ hồng).
  • Quyền sử dụng đất không bị kê biên để bảo đảm thi hành án.
  • Trong thời hạn sử dụng đất (còn thời hạn).
  • Đất không có tranh chấp.
  • Đáp ứng được điều kiện về diện tích, kích thước tối thiểu được phép tách thửa.

Căn cứ điểm b khoản 1 Điều 5 Quyết định 60/2017/UBND của Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh về việc quy định diện tích tối thiểu của thửa đất ở hình thành và thửa đất ở còn lại sau khi tách thửa (sau khi trừ lộ giới) tại Quận Bình Tân là tối thiểu 50m2 và chiều rộng mặt tiền thửa đất không nhỏ hơn 04 mét.

>>Xem thêm: Một người được sở hữu tối đa bao nhiêu m2 đất thổ cư?

2. Hồ sơ, thủ tục tách thửa đất cho con 

Hồ sơ, thủ tục tách thửa đất cho con

Theo quy định tại khoản 1 Điều 2 Thông tư 09/2021/TT-BTNMT, hồ sơ đề nghị tách thửa bao gồm các giấy tờ như sau:

  • Đơn đề nghị tách thửa theo Mẫu 11/ĐK.
  • Bản gốc Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp.

Thủ tục tách thửa đất bao gồm 04 bước như sau:

Bước 1: Nộp hồ sơ

Địa điểm nộp hồ sơ:

  • Nộp hồ sơ tại Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn nơi có đất nếu có nhu cầu.
  • Hoặc nộp hồ sơ tại bộ phận một cửa theo quy định của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh. Thường sẽ nộp tại bộ phận một cửa cấp huyện (huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, thành phố thuộc thành phố trực thuộc trung ương).
  • Hoặc nộp hồ sơ trực tiếp tại Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai cấp huyện hoặc Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất nếu địa phương chưa tổ chức Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai.

Thời gian nộp hồ sơ: Giờ hành chính các ngày từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần (trừ các ngày nghỉ, lễ Tết theo quy định)

Bước 2: Tiếp nhận hồ sơ

Nếu hồ sơ chưa đầy đủ, chưa hợp lệ thì trong thời gian tối đa 3 ngày, cơ quan tiếp nhận, xử lý hồ sơ phải thông báo và hướng dẫn người nộp hồ sơ bổ sung, hoàn chỉnh hồ sơ theo quy định.

Cơ quan tiếp nhận hồ sơ ghi đầy đủ thông tin vào sổ tiếp nhận hồ sơ, trao phiếu nhận hồ sơ và hẹn ngày trả kết quả.

Bước 3: Giải quyết yêu cầu

– Trong thời hạn 12 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất hoặc Phòng TN&MT có trách nhiệm thực hiện:

  • Đo đạc địa chính để chia tách thửa đất;
  • Lập hồ sơ trình cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho người sử dụng đất đối với thửa đất mới tách, hợp thửa;
  • Chỉnh lý, cập nhật biến động vào hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai; trao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho người được cấp hoặc gửi Ủy ban nhân dân cấp xã để trao đối với trường hợp nộp hồ sơ tại cấp xã.

– Trường hợp tách thửa do chuyển quyền sử dụng một phần thửa đất hoặc do giải quyết tranh chấp, khiếu nại, tố cáo, đấu giá đất hoặc do chia tách hộ gia đình, nhóm người sử dụng đất; do xử lý hợp đồng thế chấp, góp vốn, kê biên bán đấu giá quyền sử dụng đất để thi hành án thì Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất hoặc Phòng TN&MT thực hiện các công việc sau:

  • Đo đạc địa chính để chia tách thửa đất;
  • Thực hiện thủ tục đăng ký biến động theo quy định đối với phần diện tích chuyển quyền; đồng thời xác nhận thay đổi vào Giấy chứng nhận đã cấp hoặc trình cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận đối với phần diện tích còn lại của thửa đất không chuyển quyền; chỉnh lý, cập nhật biến động vào hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai; trao cho người sử dụng đất hoặc gửi Ủy ban nhân dân cấp xã để trao đối với trường hợp nộp hồ sơ tại cấp xã.

– Trường hợp tách thửa do Nhà nước thu hồi một phần thửa đất thì cơ quan tài nguyên và môi trường có trách nhiệm chỉ đạo Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất hoặc Phòng TN&MT căn cứ quyết định thu hồi của cơ quan nhà nước có thẩm quyền thực hiện các công việc sau:

  • Đo đạc chỉnh lý bản đồ địa chính, hồ sơ địa chính và cơ sở dữ liệu đất đai;
  • Xác nhận thay đổi vào Giấy chứng nhận đã cấp và trao cho người sử dụng đất hoặc gửi Ủy ban nhân dân cấp xã để trao đối với trường hợp nộp hồ sơ tại cấp xã.

Bước 4: Nhận kết quả

Trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được hồ sơ do Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất hoặc Phòng TN&MT trình UBND cấp huyện ký Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Sau khi hoàn thành thủ tục tách thửa, cần thực hiện thủ tục tặng cho quyền sử dụng đất để hoàn tất việc tách thửa đất cho con. Xem chi tiết thủ tục TẠI ĐÂY.

3. Thời gian thực hiện thủ tục tách thửa đất cho con

Theo khoản 40 Điều 2 Nghị định 01/2017/NĐ-CP, thời gian giải quyết thủ tục tách sổ đỏ, thửa đất được quy định như sau:

  • Không quá 15 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ;
  • Không quá 25 ngày đối với miền núi, hải đảo, vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế – xã hội khó khăn, đặc biệt khó khăn.

Lưu ý: Thời gian trên không tính thời gian tiếp nhận hồ sơ tại cấp xã; không tính thời gian xem xét xử lý đối với trường hợp sử dụng đất có vi phạm pháp luật, thời gian trưng cầu giám định.

Như vậy, thời gian thực hiện thủ tục tách thửa đất cho con nhanh hay chậm còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như hồ sơ hợp lệ hay không, đất có tranh chấp hay vi phạm pháp luật không,…Để rút ngắn thời gian cũng như công sức bạn có thể sử dụng dịch vụ pháp lý tại các công ty, văn phòng luật sư uy tín.

>>Xem thêm: Thủ tục sang tên Giấy chứng nhận khi tặng cho nhà đất

4. Câu hỏi thường gặp

4.1 Chi phí tách thửa đất cho con là bao nhiêu?

Tách thửa đất cho con sẽ bao gồm các chi phí như: chi phí đo đạc, phí thẩm định hồ sơ, lệ phí cấp giấy chứng nhận…Chi phí đo đạc sẽ tùy thuộc vào việc thỏa thuận với người đo đạc. Phí thẩm định hồ sơ và lệ phí cấp giấy chứng nhận do Hội đồng nhân dân cấp tỉnh/thành phố quy định vì vậy mỗi tỉnh, thành sẽ có mức thu khác nhau. Liên hệ Luật Hùng Phí để được tư vấn chi tiết cho trường hợp của bạn.

4.2 Diện tích bao nhiêu thì được tách thửa?

Theo Luật đất đai 2013, UBND cấp tỉnh sẽ căn cứ vào quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng nông thôn/đô thị và quỹ đất của địa phương mà quy định diện tích tối thiểu được tách thửa đối với đất ở. Vì vậy, mỗi địa phương sẽ có mức diện tích tối thiểu được tách thửa khác nhau. Để biết chính xác quy định cụ thể áp dụng cho trường hợp của bạn, vui lòng liên hệ Luật Hùng Phí để được tư vấn chi tiết.

4.3 Tách thửa đất cho con có cần đóng thuế không?

Các loại thuế phải đóng khi chuyển nhượng, tặng cho quyền sử dụng đất là: Thuế thu nhập cá nhân và lệ phí trước bạ. Tuy nhiên, theo quy định tại khoản 4 Điều 4 Luật Thuế thu nhập cá nhân 2007 và khoản 10 Điều 10 Nghị định 10/2022/NĐ-CP thì cha mẹ tặng cho quyền sử dụng đất cho con thuộc trường hợp miễn thuế thu nhập cá nhân và lệ phí trước bạ.

Trên đây là nội dung Hồ sơ, thủ tục tách thửa đất cho con tại Quận Bình Tân mà Công ty Luật Hùng Phí xin gửi đến Quý khách hàng để tham khảo. Nếu Quý khách còn vướng mắc về vấn đề này hay cần luật sư tư vấn đối với trường hợp, vụ việc cụ thể của mình, Quý khách hãy vui lòng liên hệ luôn hôm nay với Luật sư của Công ty Luật Hùng Phí để được hỗ trợ, tư vấn kịp thời.

Thông tin liên hệ:

Công ty Luật Hùng Phí

Điện thoại: 0962 75 28 38

Email: info@hungphi.vn

Website: hungphi.vn

Trân trọng cảm ơn Quý khách hàng!

5/5 - (1 bình chọn)

Bài viết liên quan